The Center for Library Resources and Educational Media

Integrity & Transparency Assessment (ITA)

การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ

ITA ศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา

 

           ตามที่ คณะรัฐมนตรีในการประชุมเมื่อวันที่ 23 มกราคม 2561 ได้มีมติเห็นชอบให้หน่วยงานภาครัฐทุกหน่วยงานให้ความร่วมมือและเข้าร่วมการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 - 2564 โดยใช้แนวทางและเครื่องมือการประเมินตามที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (สำนักงาน ป.ป.ช.) กำหนด ซึ่งสอดคล้องกับแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ ประเด็นการต่อต้านการทุจริตและประพฤติมิชอบ (พ.ศ. 2561 - 2580) ได้กำหนดตัวชี้วัด คือ ร้อยละของหน่วยงานที่ผ่านเกณฑ์การประเมินคุณธรรมฯ (85 คะแนนขึ้นไป) โดยกำหนดเครื่องมือที่ใช้ในการประเมินจาก 3 กลุ่ม ได้แก่

  1. การรับรู้ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายใน (Internal Integrity and Transparency Assessment : IIT)
  2. การรับรู้ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอก (External Integrity and Transparency Assessment : EIT
  3. การตรวจการเปิดเผยข้อมูลสาธารณะ (Open Data Integrity and Transparency Assessment : OIT) ผ่านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศรองรับการประเมินคุณธรรมฯ (ITAS)

           ดังนั้น เพื่อเป็นการตอบสนองตามนโยบายดังกล่าว ศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษาจึงได้จัดทำข้อมูลตามข้อ (3) ในบางหัวข้อที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (สำนักงาน ป.ป.ช.) เข้ามาตรวจประเมิน โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

ปีงบประมาณ 2564

O8 : (Q & A) หรือช่องทางที่บุคคลภายนอกจะสามารถสอบถามข้อมูลต่างๆ ได้และหน่วยงานสามารถสื่อสารให้คำตอบกับผู้สอบถามได้

ข้อมูลที่ได้ดำเนินการแล้ว

  1. ศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษามีช่องทางสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับการให้บริการของห้องสมุดโดยผู้ใช้สามารถใช้กล่องข้อความในเว็บไซต์ ศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา โดยจะมี chat box : Ask librarian

O9 (Social Network) : แสดงเครือข่ายสังคมออนไลน์ของหน่วยงาน ที่สามารถเชื่อมโยงไปยังช่องทางข้างต้นได้จากเว็บไซต์หลักของหน่วยงาน

ข้อมูลที่ได้ดำเนินการแล้ว

  1. ศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษาดำเนินการเชื่อมต่อเครือข่ายทางสังคมของหน่วยงานไปยัง Walailak University Library ศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา ม.วลัยลักษณ์

O14 (คู่มือหรือมาตรฐานการให้บริการ) : แสดงคู่มือหรือแนวปฏิบัติที่ผู้ใช้บริการใช้เป็นข้อมูลในการ ขอรับบริการ หรือติดต่อกับหน่วยงาน

ข้อมูลที่ได้ดำเนินการแล้ว

  1. แนวปฏิบัติการยืมระหว่างห้องสมุด
  2. ขั้นตอนการใช้งานเครื่องรับคืนหนังสืออัตโนมัติ (Book Return)
  3. ขั้นตอนการใช้งานเครื่อง Self Check Kiosk for Borrow (การยืม)
  4. ขั้นตอนการใช้งานเครื่อง Self Check Kiosk for Return (การคืน)
  5. บริการจ่ายค่าปรับออนไลน์

O15 (ข้อมูลเชิงสถิติการให้บริการ) : แสดงข้อมูลสถิติการให้บริการอย่างน้อย 6 เดือนแรกของปี 2564

ข้อมูลที่ได้ดำเนินการแล้ว

  1. สถิติการให้บริการของห้องสมุด
  2. สถิติการให้บริการผลิตสื่อ และให้บริโสตทัศนูปกรณ์

O16 (รายงานผลสำรวจความพึงพอใจการให้บริการ) : รายงานของปีงบประมาณ 2564

ข้อมูลที่ได้ดำเนินการแล้ว

  1. สรุปผลการประเมินความพึงพอใจจากผู้ใช้บริการ

O17 : E-Service หรือช่องทางที่บุคคลภายนอกสามารถขอรับบริการตามอำนาจหน้าที่ภารกิจของหน่วยงานผ่านช่องทางออนไลน์ เพื่อช่วยอำนวยความสะดวก แก่ผู้ขอรับบริการ และสามารถเข้าถึงได้จากเว็บไซต์หลักของหน่วยงาน

ข้อมูลที่ได้ดำเนินการแล้ว

  1. ระบบส่งผลิตเอกสาร
  2. ระบบจองห้องประชุมกลุ่มย่อย (สำหรับเครือข่ายภายในเท่านั้น)
  3. ระบบตรวจสอบสถานะการยืมคืนด้วยตนเอง
  4. ระบบให้บริการอุปกรณ์โสตทัศนูปกรณ์ (สำหรับเครือข่ายภายในเท่านั้น)
  5. ระบบ WU e-Learning

O32 : ช่องทางการรับฟังความคิดเห็น แสดงช่องทางที่บุคคลภายนอกสามารถแสดงความคิดเห็นต่อการดำเนินงานตามอำนาจหน้าที่หรือภารกิจของหน่วยงานผ่านช่องทางออนไลน์ซึ่งสามารถเชื่อมโยงจากเว็บไซต์หลักของหน่วยงาน

ข้อมูลที่ได้ดำเนินการแล้ว

  1. มีช่องทาง “สายตรงผู้บริหาร” ให้สามารถเสนอแนะ/ปัญหาจากผู้ใช้บริการได้ โดยจะส่งคำถามทั้งหมดไปที่ผู้อำนวยการโดยตรง จากหน้าเว็บไซต์หลักของหน่วยงาน

Copyrights © 2017 The Center for Library Resources and Educational Media